จับตาภาษีอีวีจีน 100% ลาม 'ยุโรป' หวั่นอียูตั้งกำแพงภาษีสกัดรถจีนตามสหรัฐ

16 พฤษภาคม 2567
จับตาภาษีอีวีจีน 100% ลาม 'ยุโรป' หวั่นอียูตั้งกำแพงภาษีสกัดรถจีนตามสหรัฐ

ชาติสมาชิกอียูเริ่มส่งเสียงกังวล หวั่นยุโรปเดินตามรอยสหรัฐที่ขึ้นภาษีรถอีวีจีน 100% สกัดการไหลทะลักของรถจีนราคาถูก ขณะที่อียูกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนเรื่องจีนทุ่มตลาดรถอีวี คาดได้ข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย. นี้

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า การประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจีนหลายรายการของสหรัฐเมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) คิดเป็นมูลค่าถึง 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 6.6 แสนล้านบาท) นำโดยกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่ถูกขึ้นภาษีเป็น 4 เท่าไปทะลุระดับ 100% นั้น อาจส่งผลกระทบไปถึง "สหภาพยุโรป" (อียู) ที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาหามาตรการรับมือการล้นทะลักของรถอีวีราคาถูกจากจีนด้วย

ทั้งนี้ อียูเริ่มกระบวนการสืบสวนการอุดหนุนรถไฟฟ้าจีนมาตั้งแต่เดือน ก.ย. 2566 เพื่อหาความจริงว่า รถอีวีจีนได้รับการอุดหนุนจนมีราคาถูกและเข้ามาแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่ ซึ่งการสืบสวนนี้อาจนำไปสู่การออกมาตรการทางภาษีเพื่อตอบโต้การอุดหนุนรถไฟฟ้าของจีน

รายงานระบุว่า การสืบสวนดังกล่าวคาดว่าจะทราบผลภายในเส้นตายวันที่ 5 มิ.ย.นี้ และเป็นที่คาดว่าอียูจะได้ข้อสรุปในเชิงที่ยืนยันได้ถึงการอุดหนุนและบิดเบือนตลาดรถยุโรปของรถอีวีจีน เพียงแต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีทิศทางที่แน่ชัดว่าคณะกรรมาธิการยุโรปจะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างไร

เร็ม คอร์เตเว็ก ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ของสถาบันคลังสมองคลิงเกนเดล ในเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า การที่สหรัฐประกาศขึ้นภาษีรถอีวีจีนกว่า 100% อาจเป็นแรงกดดันให้อียูต้องทำตาม และอาจเป็นบรรทัดฐานของการกำหนดอัตราภาษีอากรตอบโต้การทุ่มตลาดให้อียูด้วย

ขณะที่บริษัทวิจัยโรเดียม กรุ๊ป เปิดเผยผลการศึกษาเมื่อเดือนที่แล้วว่า อียูอาจต้องกำหนดภอัตราภาษีที่ประมาณ 50% จึงจะสามารถสกัดการทะลักของรถอีวีจีนในตลาดยุโรปอย่างได้ผล ขณะที่ปัจจุบัน อัตราภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดโดยเฉลี่ยของยุโรปอยู่ที่ประมาณ 19%

อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกอียูบางรายเริ่มแสดงความกังวลและไม่เห็นด้วยหากต้องดำเนินการตามแนวทางเดียวกันกับสหรัฐ หรือตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจีนในภาพรวม

นายกรัฐมนตรีอูลฟ์ คริสเตอร์สัน ของสวีเดน กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมที่เดนมาร์กในสัปดาห์นี้ว่า การใช้มาตรการกำแพงภาษีนั้นไม่ใช่ความคิดที่ดีในการแก้ปัญหาเหมารวมให้กับประเทศผู้ส่งออกและนำเข้า

ขณะที่นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า รถยนต์อย่างน้อย 50% ที่นำเข้าจากจีนมายังยุโรปในปัจจุบันนี้ เป็นรถจากแบรนด์สัญชาติตะวันตกเองที่เข้าไปผลิตในประเทศจีน


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.